Danh sách dược sĩ tư vấn Danh sách nhà thuốc

Tìm kiếm
Hỗ trợ 24/7
  • Dược sĩ tư vấn

    0984.464.844 - 0931.084.084 - 0243.766.2222 - 1800.1044

Zalo: 0931 084 084

Bản đồ

Thăm dò ý kiến

Bạn đang dùng sản phẩm nào của Botania?

Phát hiện mới, tập thở có thể giúp cân bằng huyết áp

Thứ sáu, 14-02-2020 15:21 PM

Từ lâu, khoa học đã chứng minh hít thở sâu, đều đặn không chỉ là chìa khóa duy trì sự sống mà còn là phương thức đơn giản để bạn thanh lọc cơ thể. Gần đây, các nhà khoa học đã chứng minh được việc hít thở đúng cách còn có thể giúp kiểm soát huyết áp ngăn ngừa tình trạng cao huyết áp.

 

Phát hiện mới, tập thở có thể giúp cân bằng huyết áp

 

Huyết áp là áp lực máu cần thiết tác động lên thành động mạch nhằm đưa máu đến nuôi dưỡng các mô trong cơ thể. Huyết áp được tạo ra do lực co bóp của tim và sức cản của động mạch. Huyết áp tăng cao là một yếu tố nguy cơ của các bệnh lý tim mạch nguy hiểm, đái tháo đường và đột quỵ.

Theo Daily Mail, các nhà khoa học cho biết noron kiểm soát hơi thở cũng kiểm soát được huyết áp, và do đó hít thở sâu có thể giúp giảm mức huyết áp của một người. Thở và huyết áp có liên quan chức năng thông qua hệ thần kinh giao cảm và từ đó gửi tín hiệu đến tim và mạch máu.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Melbourne và Đại học Macquarie ở Úc đã phát hiện ra rằng khi hoạt động của thần kinh được can thiệp ở người trưởng thành trẻ tuổi, họ có thể kiểm soát huyết áp. Theo đó, các hoạt động thần kinh thay đổi dẫn đến gia tăng biến động huyết áp với mỗi hơi thở được thực hiện.

 

Các nhà khoa học cũng giải thích thêm:

Khi hít thở đúng cách, não bạn sẽ sản sinh đủ lượng serotonin – hoạt chất tăng khả năng tập trung và endorphin – liều thuốc tự nhiên cho tinh thần thoải mái, thư giãn. Đây là hai nhân tố chính giúp bạn chống lại tình trạng căng thẳng vì nhịp sống hiện đại, ổn định huyết áp và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tăng huyết áp.

Bên cạnh đó, hít thở cũng là yếu tố không thể thiếu trong mọi hoạt động rèn luyện thể lực, yoga, thiền. Một hơi thở đều và sâu mang lại đủ lượng oxy mà cơ thể cần trong lúc vận động, thải bỏ lượng CO2 và giúp bạn tìm thấy sự bình tâm – những cơ sở để cân bằng huyết áp trong ngưỡng an toàn.

Hít thở sâu cũng có thể đưa oxy vào các mạch máu giúp cải thiện lưu lượng máu, giảm sức đề kháng ngoại biên cũng như điều chỉnh nhịp tim - cả hai đều làm giảm huyết áp.

 

Vậy tập thở sao cho đúng?

Các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên cho những người có nhiều yếu tố nguy cơ mắc tăng huyết áp và cả những người tăng huyết áp về bài tập thở đúng cách:

  • Thở đều

Tập hít vào trong 4 nhịp đếm, sau đó thở ra cũng trong 4 nhịp đếm. Khi đã thành thục, bạn có thể tăng lên 6 hoặc 8 nhịp đếm để tối đa công dụng của phương pháp này. Hít thở đều trong 10-15 phút trước khi ngủ còn giúp bạn loại bỏ mọi ý nghĩ trong đầu, cải thiện rõ rệt tình trạng mất ngủ.

  • Tập thở bằng bụng

Nếu hít thở đủ sâu và đủ lâu, phương pháp thở bằng bụng sẽ giúp bạn cân bằng huyết áp và nhanh chóng giảm căng thẳng, hồi hộp. Để bắt đầu, bạn hãy đặt một tay lên ngực và tay còn lại lên bụng, sau đó hít sâu cho bụng phình ra nhưng ngực không di chuyển. Sau khoảng 7 giây, giữ nguyên tư thế và thở ra chậm rãi. Thực hiện 6-10 nhịp thở bằng bụng mỗi phút, mười phút mỗi ngày.

  • Thở kết hợp với trí tưởng tượng:

Phương pháp thở kết hợp với trí tưởng tượng sẽ là sự hỗ trợ cần thiết để bạn đạt được tâm trạng vui vẻ, lạc quan. Đây là một yếu tố rất quan trọng để có thể cân bằng huyết áp, điều trị bệnh tăng huyết áp.

 

Chính vì vậy, để có thể điều hòa được huyết áp, hạn chế nguy cơ tăng huyết áp, ngoài việc chú ý đến chế độ ăn uống sinh hoạt, bạn cũng nên chú ý đến việc tập thở, thở đúng cách, không thở dốc, và tham gia thêm một số bộ môn giúp điều hòa hơi thở như thiền và Yoga.

 

>>> Xem thêm:

Ý kiến bạn đọc

Danh sách nhà thuốc